Những lưu ý khi lựa chọn màu sắc thiết kế nội thất theo phong thủy

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế nội thất, đặc biệt là thiết kế nội thất theo phong thủy. Theo quan điểm của khoa học phong thủy về thiết kế nội thất, màu sắc có vai trò lớn trong việc cân bằng, hỗ trợ và điều hòa yếu tố âm dương - ngũ hành theo bản mệnh từng gia chủ.

Màu sắc trong gian nội thất thể hiện sở thích, tính cách và yếu tố cảm xúc của người sử dụng. Màu sắc có sự tác động trực tiếp và nhanh chóng nhất đến thị giác và cảm nhận của người sử dụng không gian sống. Ngoài ra, nhiều người Đông Á, trong đó có Việt Nam,, thường lựa chọn màu sắc cho ngôi nhà dựa trên các quy luật ngũ hành tương sinh - tương khắc theo quan niệm phong thủy.

Trong phong thủy, màu sắc hình thành nên các trường năng lượng tác động đến môi trường nhà ở và cá nhân con người, giúp cân bằng hài hòa nguồn năng lượng âm dương, giúp phát huy những điều thuận lợi, hạn chế những điều bất lợi từ môi trường đến đời sống của chúng ta.

Theo nguyên lý Ngũ hành, môi trường gồm 5 yếu tố Kim (kim loại), Mộc (cây cỏ), Thủy (nước), Hỏa (lửa) , Thổ (đất) và mỗi yếu tố đều có những màu sắc đặc trưng. Kim có màu Trắng, Vàng, các sắc ánh kim; Thủy có màu Xanh biển, Đen; Mộc có màu xanh lục; Hỏa có màu Đỏ, Hồng, Tím, Cam; Thổ có màu Nâu, Vàng đất, Cam đất.

Khi tiến hành thiết kế nội thất, quý khách có thể lựa chọn màu sắc phù hợp với căn, mệnh của mình sao cho hài hòa, phù hợp và đảm bảo sự cân bằng các yếu tố trong Ngũ hành.

Từ nguyên tắc tương sinh của 5 yếu tố: Kim, mộc, thủy, hỏa thổ thì Mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy, thủy sinh mộc, có thể áp dụng để thiết kế nội thất nhà ở cho gia chủ theo từng căn mệnh.

Gia chủ Mệnh Thủy

Người thuộc mệnh Thủy phù hợp với các màu chủ đạo là đen và xanh lam và nên sử dụng các màu này để áp dụng vào thiết kế nội thất. Tuy nhiên, không nhất thiết phải hoàn toàn sử dụng 2 tông màu này. Để tạo nên sự hài hòa cho thiết kế nội thất, có thể kết hợp giữa các màu sắc khác nhau bằng cách sử dụng bản mệnh để có những chi tiết ấn tượng cho căn nhà.

Với người mệnh Thủy, nên thiết kế và trang trí nội thất theo nguyên tắc Kim sinh thủy thì vận khí trong gia đình sẽ tốt lên, gia chủ và gia đình có sức khỏe dồi dào và tăng tiến.

Tránh những gam màu vàng đất và nâu, vì Hoàng thổ khắc thủy ảnh hưởng không tốt đến gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. 

Gia chủ Mệnh Kim

Những màu sắc như ánh kim, màu trắng, màu bạc là màu bản mệnh mà gia chủ hành Kim có thể sử dụng. Ngoài ra, có thể kết hợp với những màu sắc như nâu, vàng của hành thổ. Đây là những màu sắc có thể sinh vượng khí theo quan niệm "Hoàng Thổ sinh Kim", mang lại sự may mắn và niềm vui cho gia chủ. 

Gia chủ Mệnh Mộc 

Theo quan niệm phong thủy, "nước đen sinh Mộc" cho nên có thể sử dụng những màu xanh lá, xanh ngọc kết hợp với màu nước biển hay màu sẫm, đen để thiết kế nội thất cho những gia chủ Mệnh Mộc. Những màu sắc này sẽ mang đến tài vận, sức khỏe và may mắn cho những người mệnh Mộc.

Một trong những điểm cần lưu khi thiết kế nội thất cho người mệnh Mộc là cần tránh những màu trắng và sắc ánh kim vì "trắng bạc kim khắc Mộc", không tốt cho vận khí gia chủ.

Gia chủ Mệnh Hỏa

Những màu sắc có tính nóng như màu hồng, màu đỏ hay màu tím rất phù hợp với những gia chủ mệnh Hỏa. Tuy nhiên để có một không gian hài hòa và cân bằng về màu sắc, hãy kết hợp với những màu xanh lá bởi “Thanh Mộc sinh Hỏa”.

Gia chủ Mệnh Thổ

Hồng hỏa sinh Thổ” là nguyên tắc bài trí phòng ở cho người mệnh Thổ. Những màu sắc bản mệnh của hành Hỏa như hồng, đỏ, tím rất phù hợp với sự phát triển cũng như cuộc sống thường ngày của người thuộc hành thổ.

Sử dụng những yếu tố đặc trưng cho hành Thổ trong nhà sẽ cho gia chủ sự chắc chắn, nguồn sinh lực dồi dào và có khả năng bảo vệ cho các mối quan hệ xã hội rất tốt.

Trên đây là những lưu ý khi lựa chọn màu sắc cho thiết kế nội thất phong thủy. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin thì hãy liên hệ với Indochina Home để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh chóng.

Indochina Home

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa nhà Lạc Hồng, số 85 Lê Văn Lương, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0965910466
Website: tuvandongduong.vn
Gmail: kientruc@indochinahome.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/tuvandongduong.vn

BÀI VIẾT KHÁC